Chúng tôi khuyến nghị KHẢ QUAN trong năm 2022 đối với PNJ dựa vào:
Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 đạt lần lượt 60.3% kế hoạch doanh thu và 76.5% kế hoạch lợi nhuận.
Tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong các quý tiếp theo dựa vào nền thấp cùng kỳ.
Các yếu tố cần theo dõi khi đầu tư PNJ: tốc độ tăng trưởng GDP, lạm phát ảnh hưởng tới sức mua hàng xa xỉ
KHUYẾN NGHỊ | GIÁ MỤC TIÊU | GIÁ NGÀY BÁO CÁO | UPSIDE |
NẮM GIỮ | 130,553 VND | 120,000 VND/CP | 8.16% |
Điểm nhấn đầu tư
1. Ngắn hạn
Chúng tôi cho rằng nhờ nhu cầu mua sắm trả đũa hậu đại dịch, tích cực mở mới PNJ Gold và đóng các Silver không hiệu quả sẽ thúc đẩy lợi nhuận trong những tháng tiếp theo.
Dự kiến đà tăng trưởng sẽ mạnh mẽ hơn trong quý còn lại so với mức thấp năm ngoái.
2. Dài hạn
Dư địa phát triển vẫn lớn khi phần tệp khách hàng nằm trong độ tuổi 15-45 và thuộc tầng lớp trung lưu.
Dẫn đầu thị trường trang sức với chuỗi giá trị đầy đủ, độ phủ rộng cả kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại.
Thị phần tăng qua các nằm nhờ xu hướng chuyển từ cửa hàng truyền thống sang sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đặc biệt đối với mặt hàng xa xỉ.
Ngắn hạn: Phục hồi mạnh mẽ
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022: Doanh thu thuần đạt 15,583 tỷ (+46.6% YoY) và LNST 1,006 tỷ (+46.9% YoY), đều đạt trên 60% kế hoạch đề ra.
Kết quả tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ nhờ:
Các hoạt động, sự kiện đông đúc trở lại bình thường hậu đại dịch, nhu cầu mua sắm trang sức phục hồi
Mở thêm 18 PNJ Gold so với cùng kỳ và đóng cửa 18 PNJ Silver hoạt động không hiệu quả
Doanh thu bán lẻ 5 tháng năm 2022 tăng 51.3% so với cùng kỳ, chiếm hơn 1/2 doanh thu tổng.
Bên cạnh đó, doanh thu vàng miếng tăng 59.4% trong bối cảnh bất ổn chính trị toàn cầu vẫn chưa hạ nhiệt và tỷ lệ lạm phát tiếp tục neo ở mức cao.
Như vậy, dịch bệnh không còn là rủi ro làm gián đoạn hoạt động kinh doanh PNJ
Chỉ trong 5 tháng, PNJ đã hoàn thành 60% kế hoạch doanh thu và hơn 75% kế hoạch lợi nhuận 2022 so với nền cao năm 2021. Kết quả đạt được nhờ mở nhu cầu mua sắm trả đũa hậu đại dịch, mở mới PNJ Gold, đồng thời đóng các Silver hoạt động không hiệu quả. Chúng tôi dự phóng lợi nhuận PNJ sẽ tăng trưởng lợi nhuận từ 50-60%, vượt kế hoạch đề ra.
Dài hạn: Tăng trưởng ổn định
1. Triển vọng ngành bán lẻ: Tích cực
Việt Nam với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế kép cao nhất khu vực, đi kèm cơ cấu dân số trẻ và tầng lớp trung lưu gia tăng là động lực phát triển ngành bán lẻ tiêu dùng.
Góc nhìn về nhóm bán lẻ được chúng tôi cập nhật tại: https://www.portal.fidt.vn/post/bán-lẻ-phục-hồi-mạnh-mẽ
2. Dư địa mở rộng nhờ tệp khách hàng trẻ
Phần lớn khách hàng PNJ nằm trong độ tuổi 15-45 với nhu cầu tiêu dùng cao, cụ thể:
PNJ Gold: 25-45 tuổi, chi tiêu trung bình khá
PNJ Silver: 15-25 tuổi, yêu thích thời trang, thích khẳng định mình
CAO Fine Jewellery: dành cho người có thu nhập cao, Việt kiểu, du khách nước ngoài
Xuất khẩu: Mỹ, Đức, Đan Mạch,.. chiếm tỷ trọng nhỏ chỉ 1%
3. Lợi thế trong ngành: Dẫn đầu với chuỗi giá trị đầy đủ
Củng cố vị thế dẫn đầu sau 2 năm đại dịch:
Sau 2 năm bị "hit" bởi dịch covid, ngành bán lẻ nói chung và trang sức nói riêng dự kiến sẽ hồi phục theo mô hình chữ K. Các doanh nghiệp nhỏ lẻ không đủ năng lực tài chính buộc phải từ bỏ thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có quy mô đầu ngành mở rộng thị phần.
PNJ không ngoại lệ khi hưởng lợi từ sự phục hồi theo mô hình chữ K. Tính đến cuối 2021, PNJ củng cố vị thế đứng đầu khi chiếm hơn 50% thị trường bán lẻ trang sức trung cao cấp từ mức 35% (2019), theo Ban lãnh đạo.
Triển vọng mở rộng thị phần vẫn còn khi thị trường bán lẻ vàng trang sức vẫn còn phân mảnh khi số cửa hàng truyền thống chiếm 80%.
Vượt qua 2 năm khó khăn 2020-21, PNJ nắm thêm thị phần nhờ lợi thế về quy mô và tài chính. Tiềm năng phát triển vẫn rộng mở do xu hướng chuyển từ cửa hàng truyền thống sang sản phẩm có thương hiệu, uy tín.
4. Chuỗi giá trị khép kín
Thị trường trang sức vàng Việt Nam vẫn còn khá phân tán. Trong đó,
PNJ là nhà sản xuất và bán lẻ đứng đầu Việt Nam.
Chuỗi giá trị khép kín liên kết theo chiều dọc
Về khâu thiết kế, PNJ sở hữu đội ngũ 1,000 thợ kim hoàn, trong đó 160 người được xếp vào nhóm “nghệ nhân kim hoàn”, chiếm tới 70% lượng nghệ nhân Việt Nam.
Chuỗi sản xuất gồm: 2 nhà máy full công suất 4 triệu/năm, PNJ tiếp tục đầu tư tăng công suất tại nhà máy Long Hậu (thêm 1-2 line và đồng thời tìm kiếm mặt bằng để mở rộng).
Vận hành và phân phối, bán lẻ cho người tiêu dùng với hệ thống 346 cửa hàng phủ rộng tới 52/63 tỉnh thành.
Không chỉ bán hàng khách hàng thông qua kênh truyền thống, PNJ còn thống trị nền tảng Thương mại điện tử, thể hiện qua:
- PNJ: hơn 1.1 triệu lượt thích, 49.5k check in, từ mức 449k lượt thích năm 2018
- DOJI: 650k lượt thích, 1.2k check in
- SJC: 100k lượt thích
- PRECITA: 400 lượt thích
Dẫn đầu thị trường trang sức với chuỗi giá trị đầy đủ và độ phủ rộng cả kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại
Sức khỏe tài chính
1. Tầm nhìn ban lãnh đạo
Trong quá trình phát triển và đi lên, Ban lãnh đạo PNJ đã liên tục đổi hướng để thích nghi với hoàn cảnh.
Giai đoạn 2012-2015, PNJ chuyển hướng từ sản xuất vàng miếng sang tập trung sản xuất vàng trang sức, sau quy định thắt chặt vàng miếng của nhà nước.
Năm 2019, chiến lược của PNJ chuyển thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp. Đây là động cơ của việc xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP, đồng thời tăng trưởng mới gồm mở rộng dòng sản phẩm mới (đồng hồ), đóng cửa các PNJ Silver không hiệu quả và mở mới PNJ Gold.
Kết quả kinh doanh:
Doanh thu liên tục tăng trường từ năm 2015-2021 (CAGR 16.8%/năm), đi kèm biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 9% lên 20%.
Tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu thường nằm dưới 0.5 lần, chứng tỏ sức khỏe tài chính ổn định và vững vàng. Vay nợ chủ yếu đến từ nguồn ngắn hạn nhằm tài trợ cho vốn lưu động.
Nhờ vào tầm nhìn BLĐ, quá trình quản lý hàng tồn kho, vận hành trở nên hiệu quả. Từ đó, thúc đẩy doanh thu và biên gộp tăng mạnh. Tuy nhiên, việc duy trì nợ vay thấp cho thấy BLĐ luôn thận trọng, dẫn đến không có nhiều đột phá trong quá trình kinh doanh.
2. Tăng trưởng cả chất và lượng
Hệ thống cửa hàng PNJ hiện tập trung ở các thành phố cấp 1, thu nhập người dân cao: TP HCM, Hà Nội. Một khi thu nhập khả dụng tăng lên thì chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ trên đầu người sẽ tăng theo.
PNJ có kế hoạch mở rộng sang các thành phố cấp 2, cấp 3. Theo ĐHCĐ năm 2022, Ban Lãnh đạo có kế hoạch mở mới 30-40 cửa hàng/năm và mục tiêu đạt 500 cửa hàng năm 2025.
Hệ thống cửa hàng tăng trưởng bình quân 9.96%/năm, đi kèm tỷ lệ doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng gấp đôi 2017-2022 từ 4.8 tỷ lên mức 10.6 (giai đoạn 2016-2019 vẫn đi ngang), do hệ thống ERP vận hành từ 2019 mang lại hiệu quả cao.
Thị trường trang sức châu Á khác biệt đáng kể so với châu Âu, châu Mỹ. Người châu Âu, châu Mỹ họ mua trang sức như một sản phẩm làm đẹp, ngược lại, người châu Á thường thích “Show-off” (thể hiện) giá trị nhiều hơn.
Định giá và khuyến nghị
Chúng tôi dự phóng doanh thu năm 2022 ở mức 27,458 tỷ VND (+40%) và LNST 1,643 tỷ VND (+59.1%) so với cùng kỳ dựa trên mức hồi phục tốt 5T đầu năm 2022 và mức thấp Q2/Q3 năm 2021.
PNJ hiện giao dịch với P/E dự phóng 2022 là 18.4 lần, thấp hơn trung bình 8 năm là 18.62.
Kết hợp phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF và P/E đưa ra mức định giá cho PNJ là 130,790 VND, upside +8.16% so với giá đóng cửa 10/6/2022.
Định giá các DN trang sức đang ở mức thấp vì Trung Quốc lockdown, chúng tôi sẽ so sánh với mức P/E của các công ty này năm 2021.
Ngoài ra, dư địa thị trường trang sức của Trung Quốc (bão hòa) khác với Việt Nam
Phụ lục
Độ nhạy định giá
TƯƠNG QUAN GIỮA GDP per capita, PPP VÀ TỶ LỆ ĐÔ THỊ HÓA
Lưu ý nhà đầu tư
Quý khách nên đọc kỹ các rủi ro mà chúng tôi có dự phòng và đề cập trong báo cáo cũng như nhận diện về rủi ro thị trường để có lựa chọn đầu tư hiệu quả.
(*) Báo cáo này là tài sản và được giữ bản quyền bởi FIDT. Không được phép sao chép, phát hành cũng như tái phân phối báo cáo vì bất kỳ mục đích gì nếu không có văn bản chấp thuận của FIDT. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn nếu sử dụng các thông tin trong báo cáo này. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý khách hàng!
FIDT - Focus On Performance
Comments