Thị trường trong nước khó tăng trưởng
Ngành sữa nội địa bão hòa, tỷ lệ tiêu thụ sữa Vinamilk ở: thành thị đạt 99%, nông thôn đạt 90%.
Thị phần VNM chỉ tăng 1% giai đoạn 2018-2021, đạt xấp xỉ 60%
Các sản phẩm sữa chịu cạnh tranh gay gắt: sữa đặc – Malaysia, sữa công thức – Nutifood và VitaDiary
Động lực tăng trưởng năm 2022 của VNM đến từ các công ty con: MCM (độ phủ lớn ở thị trường phía Bắc – dự kiến tăng 6-7%) và Driftwood (Mỹ, nhu cầu từ các trường học phục hồi mạnh mẽ sau dịch – kênh phân phối chính, dự kiến tăng 30-40% trong 2022). Tuy nhiên, các công ty con đóng góp chưa tới 20% tổng doanh thu.
Quan sát
VNM đang nhắm đến mục tiêu thâu tóm 1 công ty sữa ở Indonesia – 80% sản phẩm tiêu thụ được nhập khẩu.
Bò thịt: bắt đầu kinh doanh từ năm 2024 với mục tiêu doanh thu 1,500 tỷ trong năm đầu tiên. Dư địa cho ngành thịt bò còn lớn khi sản xuất nội địa đáp ứng chưa tới 50% nhu cầu tiêu thụ (theo OECD), đi kèm nhu cầu về thực phẩm thịt như bò gia tăng khi thu nhập tăng
Về định giá: trung lập
Với tốc độ tăng trưởng thấp ở mức 5% 2017-2020 và 7.2% 2021-2026 (theo VNM), thị trường không còn chấp nhận mức P/E trên 20 lần cho VNM như trước đây. Tuy nhiên, việc VNM tăng giá gần đây do đang giao dịch với P/E thấp nhất 10 năm qua - khoảng 15 lần, với tình hình tài chính tốt và triển vọng tăng trưởng ổn định.
Lưu ý nhà đầu tư
Quý khách nên đọc kỹ các rủi ro mà chúng tôi có dự phòng và đề cập trong báo cáo cũng như nhận diện về rủi ro thị trường để có lựa chọn đầu tư hiệu quả.
(*) Báo cáo này là tài sản và được giữ bản quyền bởi FIDT. Không được phép sao chép, phát hành cũng như tái phân phối báo cáo vì bất kỳ mục đích gì nếu không có văn bản chấp thuận của FIDT. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn nếu sử dụng các thông tin trong báo cáo này. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý khách hàng!
FIDT - Focus On Performance
Comments